Tuyển dụng

Hỗ trợ ngay

'VN-Index năm nay diễn biến không bất ngờ'

Thứ hai - 06/01/2020 01:01
Thị trường chứng khoán không thể quay lại đỉnh 1.025 điểm vì đợt giảm có phần quá đà từ đầu tháng 11, theo chuyên gia PHS.  

Chứng khoán chốt phiên giao dịch cuối năm trong trạng thái giảm mạnh, nhưng vẫn giữ được mốc 960 điểm. Đây được xem là diễn biến tiếp theo, đồng thời là giai đoạn cuối của chu kỳ giảm điểm kéo dài gần hai tháng.

VN-Index tăng 6,8% so với giá mở cửa phiên đầu năm,  phản ánh thị trường năm nay không quá chật vật bằng 2018. Tuy nhiên, chênh lệch giữa thực tế với dự báo theo kịch bản tích cực của hầu hết công ty chứng khoán vẫn khá lớn.

Trao đổi với VnExpress, ông Phan Nguyễn Hữu Phương, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, cho biết không quá bất ngờ khi chỉ số kết thúc vùng giá hiện tại. Đây không phải là kết quả tồi nếu đặt trong bức tranh kinh tế thế giới và Việt Nam năm nay, khi hàng loạt sự kiện như thương chiến Mỹ - Trung, Cục Dự trữ Liên bang lần đầu hạ lãi suất kể từ năm 2008, Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ... đã khiến nhà đầu tư thận trọng hơn. 

Bà Bùi Thị Thao Ly, Trưởng bộ phân phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS), cũng cho rằng 960 điểm là vùng giá phù hợp và có thể dự đoán trước. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ đợt giảm quá đà sau khi lập đỉnh vào tháng 11, trong bối cảnh các yếu tố cơ bản tương đối tốt.

"Tôi cho rằng thị trường kết thúc quanh mốc 1.000 điểm sẽ đẹp và phù hợp diễn biến năm nay. Nếu Luật Chứng khoán được thông qua sớm với những thông tin tích cực về sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài thì khả năng rất lớn VN-Index đã trụ được tại vùng này", bà Ly nhận định.

Phiên giao dịch cuối năm diễn ra khá nhàm chán. Thanh khoản trên sàn TP HCM chỉ hơn 3.000 tỷ đồng bởi nhiều quỹ và nhà đầu tư chuyên nghiệp đã đóng danh mục trước đó để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ dài. Trừ một số cổ phiếu đầu cơ như ROS, HAI, LMH..., tình trạng bán tháo hay gom hàng không xuất hiện, nên nguy cơ thị trường thủng đáy trong những tháng đầu năm 2020 khó xảy ra.

"Một số chỉ báo kỹ thuật cho thấy xu hướng có thể thay đổi trong đầu năm mới, tất nhiên không rõ ràng là đi ngang, giảm với tốc độ nhanh hơn hay tăng mạnh. Tuy nhiên, tôi không nghĩ VN-Index sẽ giảm thêm", ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phương cho biết thêm P/E toàn thị trường hiện nay khoảng 15 lần, thấp nhất trong 3 năm qua và kém hơn các nước trong khu vực nên khả năng giảm thêm xuống vùng 900 điểm, thậm chí là 930 điểm khá khó.

Trong khi đó, bà Ly bày tỏ cảm giác lạc quan khi thị trường ở vùng giá thấp. Chuyên gia này cho rằng đây là vùng giải ngân lý tưởng, nhất là khi dòng tiền mới sẽ được khối ngoại kích hoạt lại sau giai đoạn "ngủ đông". Trong ngắn hạn, thị trường có thể chinh phục lại ngưỡng 980 điểm, sau đó đi dần lên những nấc cao hơn khi các vấn đề hiện hữu như dòng vốn nước ngoài, triển vọng nâng hạng, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đầu ngành... xoay chuyển theo hướng tích cực.

Phương Đông

Nguồn tin: https://vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây