Tuyển dụng

Hỗ trợ ngay

Bốn sự thật về học ngoại ngữ

Thứ hai - 06/01/2020 02:23
Khi nghiên cứu nhiều nhóm học viên học ngoại ngữ tại hơn 50 trường trên thế giới, Tổ chức Education First khám phá ra những quan điểm, nhận thức sai lầm.

1. Cách bắt đầu học ngôn ngữ hiệu quả là đắm mình vào môi trường bản xứ

Những người chưa từng biết một ngoại ngữ nào trước đó sẽ tiến bộ hơn trong tuần đầu tiên học ở nước ngoài so với những nhóm học viên khác. Việc đắm chìm trong môi trường ngoại ngữ có vẻ đáng sợ với những người chưa biết gì, mới bắt đầu học, nhưng thật ra quan điểm này không đúng với đa số.

Dữ liệu khảo sát cho thấy những người mới học ngoại ngữ khi du học ở nước ngoài sẽ có động lực mạnh mẽ bất kể tuổi tác của họ thế nào. Vì vậy, phụ huynh có thể yên tâm hơn thay vì lo lắng việc con chưa có đủ kiến thức về ngôn ngữ khi đi học xa nhà. Đây cũng là tin tốt cho những người lớn tuổi bởi họ thường cảm thấy đã bỏ lỡ cơ hội vì không học ngoại ngữ sớm hơn.

2. Thanh niên ở độ tuổi 20 có khả năng học ngôn ngữ nhanh

Học viên trong độ tuổi 20 học ngoại ngữ trong môi trường bản xứ nhanh hơn những người ở độ tuổi khác, có thể vì đây là độ tuổi có kỹ năng học tập tốt và nắm vững ngữ pháp. Bên cạnh đó, khi ở tuổi 20, con người thường được thúc đẩy học ngoại ngữ nhằm phục vụ việc học hoặc giấc mơ sự nghiệp. Việc nói thông thạo một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, là tài sản quý giá trong quá trình học và cũng được chứng minh giúp tăng thu nhập trong công việc.

Tuy nhiên, sự khác biệt về tốc độ học giữa các độ tuổi ít hơn rất nhiều so với những gì mọi người thường nghĩ. Nghiên cứu cho thấy các kỹ năng sẽ phát triển với tốc độ gần như bằng nhau từ những năm cuối tuổi thiếu niên đến khi trưởng thành. Điều thú vị là những người học ngôn ngữ mới trong độ tuổi 50-80 cũng có tốc độ phát triển tốt. Vì vậy, ngay cả khi bắt đầu học ngoại ngữ khi không còn trẻ, bạn cũng nên du học ở một quốc gia có ngôn ngữ đó là tiếng mẹ đẻ. Điều này có thể cải thiện kỹ năng của bạn cho đến cả khi nghỉ hưu.

3. Nam và nữ có cùng tốc độ học ngoại ngữ

Rất nhiều nghiên cứu đã tìm ra sự khác biệt giới tính trong trình độ ngoại ngữ. Theo đó, phụ nữ thành thạo hơn và có nhiều động lực học ngoại ngữ hơn. Tuy nhiên, khi quan sát những trường hợp cụ thể trong môi trường bản xứ, không có sự khác biệt tổng thể về tốc độ học giữa nam và nữ.

Dữ liệu còn cho thấy người học là nam thường có khuynh hướng học lâu dài hơn, do đó về tổng thể có tiến bộ hơn một chút. Điều này sẽ khuyến khích phụ huynh có con gái đầu tư cho con tham gia các khóa học dài hơn để đảm bảo con có thể tận dụng tối đa trải nghiệm học tập ở nước ngoài và nâng cao kỹ năng ngôn ngữ.

4. Nói thành thạo ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp học tốt ngôn ngữ thứ ba

Tốc độ học tập phụ thuộc nhiều vào từng cá nhân, nhưng dữ liệu khảo sát cho thấy những người đến từ các quốc gia nói thạo từ hai ngôn ngữ trở lên trong hệ thống giáo dục sẽ học nhanh hơn học viên từ các nước chỉ dùng một ngôn ngữ. Điều đó nghĩa là người đã thành thạo hai ngôn ngữ thì việc học ngôn ngữ thứ ba sẽ dễ dàng hơn do não bộ đã sẵn sàng để học và sử dụng một ngôn ngữ khác.

Dương Tâm (Theo EF)

Nguồn tin: https://vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây