Tuyển dụng

Hỗ trợ ngay

'They' là từ của thập kỷ 2010

Thứ hai - 06/01/2020 02:23
Ngày 3/1, Hội Phương ngữ Mỹ công bố từ "they" (họ) được bầu chọn là từ của thập kỷ thứ hai trong thế kỷ 21.

Trong tiếng Anh, "they" là đại từ nhân xưng số nhiều. Hiện cụm từ này được sử dụng như đại từ nhân xưng số ít phi giới tính, thay thế từ "he" (anh ấy) hay "she" (cô ấy) theo truyền thống.

Năm 2019, ngôi sao nhạc Pop Sam Smith từng công bố bản thân không thuộc về giới tính nào. Anh quyết định dùng từ "they/them" (họ/những người này) để gọi chính mình. Cùng năm, Apple cho ra mắt biểu tượng cảm xúc phi giới tính trong phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS.

"Khi yếu tố cơ bản của ngôn ngữ như đại từ trở thành chỉ báo quan trọng của xu hướng trong xã hội, các nhà ngôn ngữ học đã lắng nghe cẩn thận và lựa chọn kỹ càng", Ben Zimmer, người đứng đầu Hội Phương ngữ Mỹ, chuyên nghiên cứu về sự tiến hóa của ngôn ngữ, nói.

Các ứng cử viên khác được đề cử trong danh mục từ của thập kỷ 2010 không giới hạn trong một từ, bao gồm #BlackLivesMatter (phong trào phản đối sự phân biệt đối xử của cảnh sát với người da màu), #MeToo (phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục), "climate" (khí hậu), "meme" (mang nghĩa hài hước, lan truyền nhanh trong cộng đồng).

Đại từ nhân xưng số nhiều "they" từng được Từ điển Mỹ Merriam-Webster lựa chọn là từ của năm 2019. Năm 2015, từ "they" được Hội Phương ngữ Mỹ bầu chọn là từ của năm.

Hiệp hội phương ngữ Mỹ được thành lập vào năm 1889 với thành viên là những nhà ngôn ngữ học, nhà ngữ pháp học, nhà sử học, nhà nghiên cứu, biên tập viên, sinh viên, học giả. Trước đây, Hội phương ngữ Mỹ lựa chọn từ "Google" và từ "web" lần lượt là từ của thập kỷ 1900 và thập kỷ 2000.

Tú Anh (Theo Straits Times)

Nguồn tin: https://vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây